Làm sao để học tốt tiếng Anh Trung Học Cơ Sở
Làm sao để học tốt tiếng Anh Trung Học Cơ Sở
Học tiếng Anh nhiều năm liền, nhiều học sinh vẫn không đủ tự tin để giao tiếp bằng tiếng Anh, hoặc giao tiếp tốt tiếng Anh nhưng kết quả học tập trên lớp và thi cử lại rất thấp.
Đây là một thực tế rất đáng lo ngại khi Việt Nam đang trong quá trình hội nhập nhanh, và ngoại ngữ nói chung, tiếng Anh nói riêng trở thành một trong những yếu tố bắt buộc cho mỗi cá nhân muốn thành công trong tương lai.
Về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Hùng, nguyên Phó hiệu trưởng Đại học Hà Nội, trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên VTV1, đánh giá cách dạy, cách học và cả giáo trình tiếng Anh trong nhà trường còn nhiều bất cập. Những điều này dẫn đến hệ quả là không mang lại sự hứng thú, yêu thích học tiếng Anh cho học sinh, mà học sinh chỉ học vì đó là môn phải học. Vì vậy, hiệu quả học tập môn học này không cao. Kết quả môn tiếng Anh trong các kì thi những năm vừa qua, cũng như những khó khăn trong học tập ở các cấp cao hơn mà các em thường gặp phải chính là minh chứng cho điều này.
Còn theo chuyên gia Tô Ngân Hà, phụ trách chương trình tiếng Anh chuyên dành cho THCS tại Language Link Việt Nam, Giải thưởng Học giả Trao đổi Fulbright Hoa Kỳ - ASEAN, tác giả của nhiều công trình nghiên cứu trong lĩnh vực học tập và giảng dạy tiếng Anh, đây là hệ quả của kiểu dạy và học tiếng Anh theo cách “thầy đọc trò chép”, học bằng cách ghi nhớ các mẫu câu một cách máy móc mà không biết cách sử dụng trong tình huống đời thường ra sao khiến học sinh không có hứng thú với môn học. Giáo viên trên lớp chủ yếu dạy học sinh đọc để trả lời câu hỏi thay vì dạy kĩ năng đọc - hiểu quan trọng, khiến học sinh đọc mà không thực sự hiểu nội dung.
Thạc sỹ Tô Ngân Hà – phụ trách chương trình Tiếng Anh Chuyên THCS tại Language Link, giải thưởng Học giả Trao đổi Fulbright Hoa Kỳ - ASEAN, tác giả của nhiều công trình nghiên cứu trong lĩnh vực học tập và giảng dạy tiếng Anh.
Thạc sỹ Tô Ngân Hà – phụ trách chương trình Tiếng Anh Chuyên THCS tại Language Link, giải thưởng Học giả Trao đổi Fulbright Hoa Kỳ - ASEAN, tác giả của nhiều công trình nghiên cứu trong lĩnh vực học tập và giảng dạy tiếng Anh.
“Để cải thiện tình trạng này, khi học tiếng Anh, cần đặc biệt lưu ý gốc ngữ pháp, từ vựng và phát âm, vì đó là những viên gạch nền móng cho sự phát triển các kỹ năng tiếng Anh. Cùng lúc đó, các em cũng cần tăng cường phát triển toàn diện 4 kỹ năng nói, nghe, đọc, viết để áp dụng vào thực tế. Kiến thức đi đôi với áp dụng sẽ giúp các em hiểu nhanh, nhớ lâu và dùng đúng trong bất kỳ hoàn cảnh nào, kể cả các bài thi phổ thông. Cuối cùng khi có kiến thức và kỹ năng vững chắc, các em có thể làm quen với các dạng bài thi để đạt kết quả cao nhất khi làm bài” – chuyên gia Tô Ngân Hà chia sẻ.
Học tiếng Anh nhiều năm liền, nhiều học sinh vẫn không đủ tự tin để giao tiếp bằng tiếng Anh, hoặc giao tiếp tốt tiếng Anh nhưng kết quả học tập trên lớp và thi cử lại rất thấp.
Đây là một thực tế rất đáng lo ngại khi Việt Nam đang trong quá trình hội nhập nhanh, và ngoại ngữ nói chung, tiếng Anh nói riêng trở thành một trong những yếu tố bắt buộc cho mỗi cá nhân muốn thành công trong tương lai.
Về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Hùng, nguyên Phó hiệu trưởng Đại học Hà Nội, trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên VTV1, đánh giá cách dạy, cách học và cả giáo trình tiếng Anh trong nhà trường còn nhiều bất cập. Những điều này dẫn đến hệ quả là không mang lại sự hứng thú, yêu thích học tiếng Anh cho học sinh, mà học sinh chỉ học vì đó là môn phải học. Vì vậy, hiệu quả học tập môn học này không cao. Kết quả môn tiếng Anh trong các kì thi những năm vừa qua, cũng như những khó khăn trong học tập ở các cấp cao hơn mà các em thường gặp phải chính là minh chứng cho điều này.
Còn theo chuyên gia Tô Ngân Hà, phụ trách chương trình tiếng Anh chuyên dành cho THCS tại Language Link Việt Nam, Giải thưởng Học giả Trao đổi Fulbright Hoa Kỳ - ASEAN, tác giả của nhiều công trình nghiên cứu trong lĩnh vực học tập và giảng dạy tiếng Anh, đây là hệ quả của kiểu dạy và học tiếng Anh theo cách “thầy đọc trò chép”, học bằng cách ghi nhớ các mẫu câu một cách máy móc mà không biết cách sử dụng trong tình huống đời thường ra sao khiến học sinh không có hứng thú với môn học. Giáo viên trên lớp chủ yếu dạy học sinh đọc để trả lời câu hỏi thay vì dạy kĩ năng đọc - hiểu quan trọng, khiến học sinh đọc mà không thực sự hiểu nội dung.
Thạc sỹ Tô Ngân Hà – phụ trách chương trình Tiếng Anh Chuyên THCS tại Language Link, giải thưởng Học giả Trao đổi Fulbright Hoa Kỳ - ASEAN, tác giả của nhiều công trình nghiên cứu trong lĩnh vực học tập và giảng dạy tiếng Anh.
Thạc sỹ Tô Ngân Hà – phụ trách chương trình Tiếng Anh Chuyên THCS tại Language Link, giải thưởng Học giả Trao đổi Fulbright Hoa Kỳ - ASEAN, tác giả của nhiều công trình nghiên cứu trong lĩnh vực học tập và giảng dạy tiếng Anh.
“Để cải thiện tình trạng này, khi học tiếng Anh, cần đặc biệt lưu ý gốc ngữ pháp, từ vựng và phát âm, vì đó là những viên gạch nền móng cho sự phát triển các kỹ năng tiếng Anh. Cùng lúc đó, các em cũng cần tăng cường phát triển toàn diện 4 kỹ năng nói, nghe, đọc, viết để áp dụng vào thực tế. Kiến thức đi đôi với áp dụng sẽ giúp các em hiểu nhanh, nhớ lâu và dùng đúng trong bất kỳ hoàn cảnh nào, kể cả các bài thi phổ thông. Cuối cùng khi có kiến thức và kỹ năng vững chắc, các em có thể làm quen với các dạng bài thi để đạt kết quả cao nhất khi làm bài” – chuyên gia Tô Ngân Hà chia sẻ.
Xem thêm
danh gia sach hoc danh van tieng anh
Nhận xét
Đăng nhận xét